Sự hồi sinh của Air Jordan 2 kinh điển bị đánh giá thấp (Phần 1)

Ý tưởng về thời trang dạo phố sang trọng vào năm 2023 không phải là một khái niệm mới lạ mà đó là điều mà nhiều sneakerhead mong đợi. Chúng ta đã cách xa những ngày mà giày thể thao chỉ được làm bằng vải hoặc da đơn giản với đế giữa mỏng như giấy. Ngày nay, không phải là điều khác thường đối với những đôi giày được làm từ chất liệu có nguồn gốc tốt, chi tiết chuyên nghiệp và loại thủ công thường dành cho các thương hiệu sang trọng cao cấp, hoàn toàn xa lạ với thế giới giày thể thao tập trung vào chức năng thực tế. 

Hai ông lớn trong ngành thời trang giày dép là Adidas và Nike thường xuyên hợp tác với các nhãn hiệu xa xỉ như Dior, Balenciaga, LV để sản xuất ra những đôi sneaker có giá thành cao ngất ngưởng. Ngoài những lần collab trực tiếp đó, những đôi giày thể thao như Jordan XI Concord, Nike Air Fear of God và Yeezy 750 đều có sự sang trọng được tích hợp ngay trong thiết kế của chúng. Nhưng không phải lúc nào cũng như vậy, chính Air Jordan II đã mở đường cho kỷ nguyên giày sneaker sang chảnh. Và bây giờ, 36 năm sau khi phát hành, hình bóng bị đánh giá thấp cuối cùng cũng nhận được sự công nhận xứng đáng. Sau đây, hãy cùng Authentic Shoes khám phá về hành trình đi lên của đôi sneaker trứ danh này nhé.

Phần 1 – Sơ lược về lịch sử của Air Jordan 2

Nhà thiết kế người Đức Jil Sander, được cho là người đầu tiên kết hợp thế giới thời trang cao cấp và đồ thể thao với sự hợp tác với PUMA vào năm 1998 của cô, PUMA King Football Cleat đã mở ra cánh cửa cho các nhà thiết kế khác từ lĩnh vực sang trọng nhanh chóng làm theo. Kể từ đó, thế giới thời trang xa xỉ và thời trang streetwear đã tiếp tục hợp nhất từ năm này qua năm khác, có lẽ được minh chứng rõ nhất bởi Virgil Abloh – một nhà thiết kế đã củng cố tên tuổi của mình như một biểu tượng thời trang đường phố khi ông tái tạo 10 hình bóng Nike cổ điển, thu hút trí tưởng tượng của toàn bộ thời trang trong quá trình hoạt động và sau đó đảm nhận vai trò giám đốc sáng tạo thời trang nam tại Louis Vuitton.

Mặc dù sự hợp tác với PUMA của Jil Sander là thành công lớn đầu tiên giữa một đẳng cấp thời trang và một biểu tượng đồ thể thao. Hơn một thập kỷ trước khi Sander hợp tác với PUMA, các nhà thiết kế của Nike, Peter Moore và Bruce Kilgore, cùng với Michael Jordan đã cùng nhau mang đến cho chúng ta Air Jordan II – một đôi giày thể thao sang trọng đầu tiên đi trước thời đại. Nhưng AJ2 không thực sự bắt kịp và cuối cùng bị chôn vùi dưới sự phổ biến của các thiết kế cổ điển trước đó và tiếp tục nó. Moore rời Nike vào năm 1987 để thành lập thương hiệu riêng của mình với sự hợp tác của nhà bán lẻ giày DC Mark Van Grack và suýt đánh cắp Jordan khỏi Nike trong quá trình này.

Cuối cùng, Jordan đã ở lại với Swoosh khi anh nhìn thấy thiết kế của Jordan III với tính thẩm mỹ tương lai và logo Jumpman yêu thích của Jordan – được thiết kế bởi Peter Moore. Đội ngũ thiết kế cho AJ II, ngoài việc gắn bó với một trong những người chơi vĩ đại nhất, còn được tạo nên từ những huyền thoại giày sneaker. Bộ ba Moore, Kilgore và Jordan thực sự là một bộ ba All-Star. Moore là nhà thiết kế đằng sau Air Jordan 1, cũng như biểu tượng Wings mang tính biểu tượng và Nike Dunk, và Kilgore đã mang đến cho thế giới đôi Air Force 1

Phần 2 – Thiết kế tinh tế của đôi giày huyền thoại 

Ý tưởng về Air Jordan II rất đơn giản, Jordan muốn một đôi giày thể thao đủ linh hoạt để hoạt động cả trên sân lẫn khi anh ấy chơi gôn ở câu lạc bộ. AJ2 chính là sự kết hợp giữa chức năng thể thao và đôi giày sang trọng của Ý. Ở một số góc độ nhất định, cách các đường thiết kế chia tách phần đế giữa, có vẻ như đôi giày thể thao này đang làm rung chuyển một gót chân. Được phát hành vào năm 1987, Air Jordan II ban đầu được bán trên thị trường với tên gọi Air Jordan Imagination, và có phần trên bằng da cao cấp, chi tiết da kỳ nhông giả và bộ phận không khí dài đầy đủ dưới chân để tăng sự thoải mái.

Nhưng sự sang trọng đó trên đôi giày thể thao này đi kèm với mức giá chính xác là $100, cao hơn $35 so với Air Jordan I và vào thời điểm đó là một số tiền rất cao cho một đôi giày bóng rổ. Ngoài thẻ giá cao, những đôi giày thể thao này cũng vô cùng hiếm. Hoạt động ban đầu được làm thủ công ở Ý và giới hạn chỉ 30 cửa hàng trải dài trên 19 khu vực đô thị – tăng thêm mức độ độc quyền cho giày thể thao mà vào thời điểm đó chưa từng được biết đến và bây giờ, dù tốt hơn hay tệ hơn, đã trở thành tiêu chuẩn.

Cuối cùng, việc thiếu khả năng tiếp cận dễ dàng đó có thể là lý do khiến Air Jordan I tiếp tục trở nên phổ biến trong số các sneakerhead đầu tiên và những người hâm mộ Jordan trẻ tuổi đã chuyển qua người kế nhiệm cao cấp hơn của nó, Air Jordan II. Phù hợp với chủ đề rộng lớn hơn của họ, Kilgore và Moore đã quyết định từ bỏ Swoosh mang tính biểu tượng và biến Jordan trở thành trung tâm của thương hiệu. Năm 1986, Logo Jumpman vẫn chưa thành danh, nhưng bạn có thể thấy sức ảnh hưởng và ý tưởng của Moore cuối cùng đã biến nó thành thiết kế Jordan III của Tinker Hatfield. Sự khác biệt này giữa Jordan và Nike, và việc coi Jordan là một thương hiệu của riêng mình đã tạo ra tác động lớn đến các sneakerhead trẻ.

Jordan II không phải là đôi giày signature đầu tiên nhưng đây là lần đầu một thương hiệu xem vận động viên gắn liền với kích thước lớn hơn chính thương hiệu. Bên cạnh thiết kế sang trọng và thương hiệu thử nghiệm, Jordan II cũng mang đến sự đổi mới cho sân đấu. Đáp lại chấn thương trên sân mà Jordan gặp phải, Kilgore và Moore muốn Air Jordan II cung cấp đệm và hỗ trợ tốt hơn nên họ đã cải tiến phần đế bằng một bộ phận không khí dài đầy đủ. Điều này bắt đầu một xu hướng của mỗi Jordan tiếp theo đáp ứng nhu cầu của người chơi, và nó đã giúp thiết kế giữ vững được thời kỳ đỉnh cao.

Xem thêm: Legitcheck: Cách phân biệt Nike Air Jordan 2 Real và Fake 

                  Hình ảnh mới bị rò rỉ bởi sự kết hợp đầy duyên nợ giữa Off-White và Nike Air Jordan 2