Top những phối màu khiến cho Air Jordan 1 trở thành huyền thoại như ngày hôm nay

Đối với những ai chơi giày, dòng Jordan 1 là dòng không ai là không biết đến. Vậy tại sao nó lại trở lên nổi tiếng và thịnh hành đến như vậy? Mọi chuyện bắt đầu từ việc Jordan bất chợt quyết định hủy ký hợp đồng với adidas. Quay ngoắt sang ký hợp đồng với Nike, chấp nhận bỏ ra 500.000 USD để có được đôi giày có chữ ký của riêng mình. Mặc dù Jordan không mấy hài lòng về điều đó, nhưng MJ đành ngậm ngùi đặt bút kí vào “hợp đồng ma quỷ” với Nike

top-nhung-phoi-mau-khien-cho-air-jordan-1-tro-thanh-huyen-thoai

Giám đốc sáng tạo của Nike – Peter C. Moore, đã đảm nhận vai trò thiết kế đôi sneaker đầu tiên của Air Jordan. Từ khi ra mắt năm 1985, Air Jordan thật sự đã mang lại thành công và sự nổi tiếng cho Nike và cả Michael Jordan. Đây là đôi giày đầu tiên cho sự nghiệp lừng lẫy của huyền thoại Michael Jordan. Thứ hai, nó đã thay đổi sneaker game từ khi nó mới vừa xuất hiện. Hơn thế nữa, dòng Jordan 1 là cầu nối cho những thế hệ trước và sau này. Vì khi bước vào sneaker game, mọi người đều phải biết đến dòng Jordan 1. 

Lịch sử Air Jordan 1 

Năm 1985, Air Jordan 1 chính thức được sản xuất và trở thành sản phẩm thương mại với mức giá retail là 65$, được biết đến là đôi giày bóng rổ đắt nhất từ trước đó tính đến năm 1985. AJ1 được thiết kế dựa trên những sản phẩm của Nike thời kì đó với dấu “swoosh” đặc trưng ở bên hông, logo Nike Air ở lưỡi gà (ở những bản Retro thay thế bằng logo Jumpman) và đặc biệt là logo Air Jordan “Winged Basketball”.

top-nhung-phoi-mau-khien-cho-air-jordan-1-tro-thanh-huyen-thoai

 AJ1 sở hữu bộ đệm “Air” ở gót, bộ đệm cổ chân để hạn chế chấn thương khi chơi bóng. Có ba phiên bản AJ1: high top, low top và K.O với tất cả 17 thiết kế được sản xuất trong khoảng thời gian này (1985-1986) với những thiết kế tiêu biểu nhiều người biết như “Bred”, “Royal”, “Chicago”, “Shadow” , các phối màu Metallic, …v.v… Vậy những phối màu nào đã đánh dấu những cột mốc phát triển của đôi giày này? Cùng Authentic Shoes tìm hiểu nhé.

1. Air Jordan 1 High OG ‘Black Toe’

Muốn bắt đầu thì phải bắt đầu từ đôi giày đầu tiên của tất cả. Đây là đôi giày mà Michael đã mang lần đầu và nó đã đánh bóng tên tuổi của chính nó và anh. Được lấy cảm hứng từ phối màu đội Chicago quen thuộc. Giá retail thời bấy giờ chỉ có vỏn vẹn $65. Vì là dòng 1, nên đây là dòng lâu đời nhất của Jordan Brand, với hơn 26 năm có mặt trên thị trường và chưa bao giờ hết hot. Nếu bạn muốn sở hữu đôi giày của 26 năm trước, thì bạn phải trả tầm $30,000. Chỉ để ngắm, chứ hoàn toàn không mang được.

Xem thêm: Top những phối màu khiến cho Air Jordan 1 trở thành huyền thoại như ngày hôm nay

top-nhung-phoi-mau-khien-cho-air-jordan-1-tro-thanh-huyen-thoai

2. Air Jordan 1 High “Royal”

Có màu đỏ thì cũng phải có màu xanh. Đây có thể là một trong số ít đôi Jordan 1 được xuất hiện mà không có màu đỏ, trắng và đen. Đặc biệt hơn, đây là gam màu yêu thích nhất của Michael Jordan. Dù đã được retro không ít lần, nhưng độ hot của gam màu chưa bao giờ giảm đi. Mỗi lần release là mỗi lần cháy hàng và luôn được resell gấp 2 hoặc gấp 3 giá retail. Dù đã có 26 năm trên chiến trường, nhưng mọi người vẫn chịu xếp hàng và sẵn sàng xô xát để có cơ hội sở hữu đôi giày với giá retail.

top-nhung-phoi-mau-khien-cho-air-jordan-1-tro-thanh-huyen-thoai

3. Air Jordan 1 High “UNC”

Đã nhắc đến đội Chicago Bulls yêu quý Michael “The Goat” Jordan thì phải nhắc tới trường đại học North Carolina, nơi anh đã dành chức vô địch toàn quốc giải các trường đại học. Phối màu được lấy cảm hứng từ trường đại học danh tiếng, màu xanh da trời và trắng được phủ trên phần upper. Colorway cổ điển này là niềm cảm hứng bất tận của các collab sau này, điển hình như những đôi Off-White Dunk và Jordan 1 sau này.

Xem thêm: Air Jordan 1 Low và Air Jordan 1 Mid – đâu mới là thiết kế dành cho người Việt? (phần 1)

top-nhung-phoi-mau-khien-cho-air-jordan-1-tro-thanh-huyen-thoai

4. Air Jordan 1 High OG ‘Shattered Backboard’

Các bạn có tự hỏi tại sao nó có tên là shattered backboard không? Vào mùa hè năm 1985, trong một trận đấu giao hữu ở Italy, Michael Jordan, khi đó đang mang một đôi cam, trắng và đen, úp rổ mạnh đến nỗi làm kiếng của bảng trên rổ vỡ vụn. Như thế, những phối màu cam, trắng và đen đều được biết là phối màu “Shattered Backboard”. Hơn thế nữa, chất liệu da trên một đôi “Shattered Backboard” luôn là những sản phẩm tốt nhất. Jordan Brand luôn chú trọng từ những chất liệu nhỏ nhất cho sản phẩm đặc biệt này của họ.

top-nhung-phoi-mau-khien-cho-air-jordan-1-tro-thanh-huyen-thoai

5. Air Jordan 1 High “Chicago”

Những đôi OG thường có màu chủ đạo là đỏ, trắng và đen. Vì thời bấy giờ, Jordan đang thi đấu cho Chicago Bulls. Luật hồi đó là một đôi giày cầu thủ đang mang phải có 51% là màu trắng. May thay, Nike vẫn bám sát luật khi giữa phần upper và phần mũi giày có màu trắng là chủ đạo. Đây là một trong số ít những đôi giày Nike còn “chơi” đúng luật. Rất nhiều đông đảo fan công nhận rằng đây là đôi giày grail trong dòng Jordan 1. Cho đến nay, các phối màu liên quan đến Chicago đều được bán rất chạy. Như đôi re-release năm 2015, nay đang được bán trên Stockx ở tầm $1,000 đến $2,000.

Xem thêm: On-feet Nike Air Jordan 1 Mid Chicago Black Toe

top-nhung-phoi-mau-khien-cho-air-jordan-1-tro-thanh-huyen-thoai

6. Air Jordan 1 High “Bred” hay còn được gọi là Air Jordan 1 High “Banned”

Sau gam màu “Black Toe” được lên kệ, đến lượt đôi giày có tên “Bred” đuọc ra mắt. Nhưng lần này Nike bỏ ngoài tai luật của NBA như đã nói ở trên. Phần upper không hề có một mảng trắng nào. Tất cả đều là đen hoặc đỏ. Vì đôi Bred không có màu trắng trên phần upper, nên đã bị NBA cấm không cho Michael mang thi đấu. Mỗi lần Michael mang đôi này trên sân, thì sẽ bị phạt $5,000, và Nike vui vẻ trả tiền phạt. Team marketing của Nike đã lợi dụng điểm bất lợi này để biến thành điểm có lợi cho mình. Trên một poster, Nike đã để dòng chữ “Vào ngày 15 tháng 9, Nike đã tạo ra một đôi giày bóng rổ mang tính cách mạng. Vào ngày 18 tháng 9, NBA đã loại nó ra khỏi giải đấu. May mắn hơn cả, NBA không thể ngăn bạn mang nó”. Nên mãi về sau này, phối màu Bred còn có tên là Banned.

top-nhung-phoi-mau-khien-cho-air-jordan-1-tro-thanh-huyen-thoai

Khi nhắc đến Jordan 1, đó là một câu chuyện không hồi kết. Kể từ đó đến nay, dòng giày đã có mặt trên thị trường được hơn 35 năm, với mỗi năm một thiết kế được ra mắt. Thế nhưng độ hot của huyền thoại Air Jordan 1 vẫn chưa hề có khuynh hướng thuyên giảm, nó vẫn là một mẫu giày best seller trong những năm gần đây. Đôi giày thực sự đã kết nối các thế hệ lại với nhau. Từ già đến trẻ đều xoay quanh câu truyện một đôi giày. 6 colorway cổ điển nhất, thì có 50% đến từ phối màu Chicago Bulls, thế mới thấy đội Bulls ảnh hưởng đến sự nghiệp của huyền thoại Michael đến thế nào. Mỗi năm, Nike lại cho phát hành hàng trăm phối màu mới của AJ1 phục vụ người hâm mộ. Chúng đều được cập nhật tại Authentic Shoes, đừng ngần ngại hãy liên hệ với chúng mình nhé.