Mullet – Đầu cắt moi là cái gì thế?

 
VàVâng – nhờ ơn những anh giang hồ 4.0, mà giờ Khái niệm “Đầu Moi” còn phổ biến hơn cả under-cut hay những kiểu tóc khác. Dù vui vẻ hay chế giễu thì cái cụm từ “Đầu Moi” này cũng mang nhiều sự tiêu cực tới những người đang sở hữu mãi tóc này và mang tới một sự khó chịu. Vậy “Đầu moi” là gì thế?
Khái niệm về kiểu tóc này đã có từ rất lâu rồi. Ngay năm 1994, đã có một bài hát mang tên là “Mullet Head” trong album “III Communicationm” miêu tả rõ ràng về kiểu tóc này:
“You wanna know what is mullet?
Well, I got a little story to tell
About a Hair style that’s the way of life”
“Mày muốn biết mullet là cái gì không
À, tao có câu câu chuyện này để kể
Về một kiểu tóc và một phong cách sống”
“Number one on the side and don’t touch the back
Number six on the top and don’t cut it wack, Jack
Cut the sides, don’t touch the back”
“Số 1 ở bên cạnh và đừng chạm phần sau
Số 6 ở trên đỉnh và đừng cắt nó hết, Jack
Cạo phần bên, đừng cham phần sau”
 

mullet-dau-cat-moi-la-cai-gi-the

Đúng vậy, bài hát đã miêu tả rõ ràng về kiểu tóc mullet này (Cạo phần bên, nuôi dài phần sau..) nhưng nó không phải là tất cả. Kiểu tóc Mullet đã được khá nhiều dân tộc trên toàn thế giới để, bao gồm những người Assyria, người Lưỡng hà và cả Native American, Iceland (Người da đỏ, Mỹ bản địa). Lí do họ để mái tóc này chính là vì họ muốn một kiểu tóc có thể bảo vệ được phần gáy và giữ ấm nó – trong môi trường khắc nghiệt, lạnh và khô ở bên ngoài. Nên nhớ rằng, mái tóc cũng là một phần lông của cơ thể con người – để bảo vệ phần đầu khỏi các yếu tố ngoại vi như mưa, nắng, gió vv.vv. Trải qua quá trình tiến hóa thì mái tóc mới trở thành thứ để làm đẹp như ngày nay.
 
 

mullet-dau-cat-moi-la-cai-gi-the

Một số tên khác của Mullet
(Mullet trước khi biết tới là 1 kiểu tóc thì người ta thường sử dụng nó cho 1 loài cá (Trích hay đối mình không rõ lắm – nhưng thuộc họ Mugilidae)
Khá hài hước rằng, cái tên Moi lại có vẻ đúng trong trường hợp này. Kiểu tóc này đã được biên nhận rằng từng nổi tiếng tại Pháp khi một người làm thời trang tên là Henri Mollet để vào những thế kỉ thứ 17. Ngay lập tức – nó đã trở thành một kiểu tóc xu hướng của những dân chơi ở Pháp vào khoảng thời gian đó với cái tên “ Mollet’hair” / “Mái tóc của Mollet – Mái tóc của Moi-lẹt”
Như mình đã đề cập. mái tóc này đã phổ biến rất lâu ở toàn thế giới. Mà tùy thuộc vào mỗi vùng mà người ta có một cách tên gọi khác nhau. “Kentucky Waterfall” – “Mississippi Top Hat”- “Bouncing Cobra” , điều đáng chủ ý là dựa vào kiểu tóc mà có những cái tên tương tự như Thác nước Kentucky, bạn có thể thấy sự tương đồng giữa phần trên ngắn và phần sau dài như một thác nước đổ xuống không. Hay con rắn hổ mang, khi nó đứng thẳng – phần đuôi của mullet sẽ trông khá giống con mãng xã. Cụm từ Mullet ở Đức còn rõ ràng hơn với từ “Vokuhila” (Vorne Kurz, ngắn ở phía trước – dài ở phía sau)..
Vậy – điều chúng ta rút ra được là, Mullet là một kiểu tóc đã có biên niên sử khá lâu đời.
 
 

mullet-dau-cat-moi-la-cai-gi-the

Mullet cứ tiếp tục sống ẩn sống dật cho tới giai đoạn thập niên 80s – 90s là thời kì hoàng kim của Mullet. Được đi kèm với hình ảnh phong trần, nay đây mai đó như những kẻ du mục – dầm mưa dãi nắng, kiểu tóc mullet thịnh hành với những cái tên nổi tiếng như Billy Ray Cyrus, Rod Stewart và được biết nhiều nhất tại thời điểm hiện tại là David Bowie (với Ziggy Stardust), mái tóc đỏ cam đầy khó chịu của Bowie đã trở thành một biểu tượng mullet còn hiện diện tới ngày hôm nay. Nhưng với punk/rock/country, chúng ta còn có cả một band nhạc khác cũng đình đám không kém – đó là The Beatles với mullet của Paul McCartney. Ngay lập tức, văn hóa – âm nhạc – những buổi tụ tập đã trở thành một chất xúc tác đầy chất nghiện với những người trẻ của toàn thế giới lúc đó. Họ đam mê mullet, những cậu trai trẻ bắt đầu trước – sau đó là những cô gái cá tính mạnh. Mullet bùng phát nhanh tới mức, nó có lan tới những người ở độ tuổi lớn hơn (trên 30 tuổi). Bằng chứng là các bạn có thể xem những bộ phim, những hình ảnh tài liệu về giai đoạn đó – không ít người trung niên để mái tóc mullet này đâu. Vậy – “Mullet” từ một khái niệm đầy trẻ trâu, đầy Moi thì được công chúng công nhận và trở thành một khái niệm rộng rãi.
 
 

Không chỉ âm nhạc, như 1 biểu tượng của pop-culture. Làn song văn hóa đương đại đưa Mullet đi khắp mọi nơi, từ phim ảnh (Có Brad Pitt) này, Lionel Richie (Cha tổ của cái câu Chào em, anh đây – Hello, is it me you’re looking for?) tới Rambo (Oh my boy). Đến thể thao, Diego Maradona cũng để kiểu mullet hay tiêu biểu hơn là thần thoại của đội bóng thiên thanh Roberto Baggio. Rất rất nhiều hình ảnh.
 

mullet-dau-cat-moi-la-cai-gi-the

Mullet hiện đại
Giống như bao xu hướng khác, thì mullet cũng có điểm lên và điểm xuống. Thời trang/Xu hướng luôn là một vòng tròn đầy ngớ ngẩn và nó luôn tìm cách trở lại. Và một khi nó đã là một khái niệm rõ ràng thì việc người ta sử dụng nó,cắt nó hay mặc nó tại thời điểm nào là tùy thuộc vào sở thích. Mullet cũng thế, hiện tại chắc có mấy chục cách để mullet khác nhau (Up tô, Curly Hawk.. nhưng vẫn bám sát khởi nguồn là để phần trước, không cắt phần sau). Có rất nhiều sao để mullet, gần gũi chúng ta thì có G-dragon này, Mino hay những idols Hàn Quốc – tiếp theo là các sao US-UK.
Vậy – sau bài viết này, đứa nào kêu bạn cắt đầu moi thì bạn nhét vào họng nó bài viết hơn 1100 từ này nhé. 
Và đừng quên hãy cập nhật những thông tin mới nhất đến từ Authentic Shoes nha.