Văn hóa Hip-Hop đã biến Timberland thành một biểu tượng như thế nào?

Trong bài viết dưới đây, hãy cùng Authentic Shoes tìm hiểu xem làm thế để từ một sản phẩm chuyên dụng dành cho các công nhân làm việc tại nhà máy, nhũng đôi bốt Timberland dần dần trở thành một biểu tượng thời trang của văn hóa Hip-Hop, đặc biệt là ở giới Rapper của Mỹ trong những thập niên 80, 90.

van-hoa-hip-hop-da-bien-timberland-thanh-mot-bieu-tuong-nhu-the-nao

Chúng ta đã được chứng kiến sự thay đổi chóng mặt của văn hóa thời trang Hip-Hop trong quá khứ và cả trong thời điểm hiện tại. Đã từng có thời điểm vào giữa thập niên 80, người ta được chứng kiến những Rapper đội những chiếc mũ bơi bằng nhựa, hay việc chỉ xắn 1 ống quần lên là một điều quá đỗi quen thuộc trong thời gian đó. Nhưng có vẻ như chỉ có duy nhất một biểu tượng trong nền văn hóa này là phát triển dần theo năm tháng và vẫn được yêu thích cho tới ngày nay. Đó là những đôi bốt của Timberland.

Có lẽ rất nhiều những người trưởng thành trong thập niên 90 sẽ nghĩ những đôi bốt Timberland ấy được làm ra chỉ để cho giới Hip-Hop sử dụng. Nhưng sự thật là trước đây, chức năng của những đôi bốt là dành riêng cho những người công nhân lao động tại Anh.

van-hoa-hip-hop-da-bien-timberland-thanh-mot-bieu-tuong-nhu-the-nao

Được ra mắt vào năm 1973, những đôi bốt cao cổ của Timberland được giới thiệu là hoàn toàn chống nước, giữ cho chân của những người công nhân được khô ráo. Vào thời điểm đó, những người lao động chân tay là những người duy nhất sử dụng bốt Timberland, và đó cũng là mục đích chính để những đôi bốt ấy được làm ra.

Nhưng làm thế nào mà những đôi bốt ấy lại đến được với tay của những con người sinh sống tại New York?

Những người đầu tiên đặt nền móng cho việc đi những đôi bốt Timberland trong thường ngày trớ trêu thay lại là những tay buôn lậu ma túy trên những con đường tràn ngập mùi súng và thuốc phiện của Manhattan. Trong khi những chiếc áo Parka và mũ len quá khổ là biểu tượng của văn hóa Hip-Hop thời điểm đó, thì những đôi bốt Timberland ấy dường như lại là một vật bất ly thân của những kẻ buôn lậu và những tay trộm vặt. Cây bút George Nelson đã viết trong bài Hip-Hop America: “Những kẻ buôn thuốc phiện trẻ tuổi này đã lãng mạn hóa hình tượng của chính bản thân mình, họ không còn là những tay trộm vặt đáng thương nữa, ngược lại, là một kẻ sống ngoài vòng pháp luật đầy phóng khoáng và tự do.”

van-hoa-hip-hop-da-bien-timberland-thanh-mot-bieu-tuong-nhu-the-nao

Trong cuộc chiến chống ma túy của nước Mỹ vào thời điểm cuối thập niên 80, đầu thập niên 90 – hay nói đúng hơn là cuộc chiến của chính phủ Hoa Kỳ chống lại cộng đồng người da màu trẻ tuổi. Những kẻ nghiện ngập và những tay buôn ma túy đã tới và chiếm đóng những khu dân cư nghèo nàn, cuộc sống của những con người này còn được tung hô bởi những Rapper da màu khác.

van-hoa-hip-hop-da-bien-timberland-thanh-mot-bieu-tuong-nhu-the-nao

Vào năm 1993, một nhóm rapper với cái tên Boot Camp Clik là một trong những người đầu tiên đặt nền móng cho việc đi những đôi bốt Timberland ấy như là một phần trong bộ đồng phục của họ. Có lẽ nếu chỉ như vậy, Timberland sẽ nhanh chóng bị lãng quên, nhưng đối thủ của Boot Camp Clik đến từ bờ biển phía đông là Wu-Tang Clan đã ngay lập tức sử dụng những đôi bốt này trong những MV ca nhạc đầu tay của họ.

Đọc thêm: Vẻ bề ngoài quan trọng đến thế sao?

van-hoa-hip-hop-da-bien-timberland-thanh-mot-bieu-tuong-nhu-the-nao

Với sự thay đổi nhanh chóng này, Timberland đã nhanh chóng chuyển mình sang một thị trường hoàn toàn mới – chợ đen. Jeffrey Swartz, cháu trai của người đồng sáng lập Timberland trong một bài phỏng vấn với tờ New York Times năm 1993 đã trả lời: “Những đôi bốt của chúng tôi đã được một cộng đồng những người tiêu dùng đón nhận – những người hoàn toàn không hề có sự liên hệ với đối tượng khách hàng mà chúng tôi nhắm vào.”

Những đôi bốt Timberland đó thậm chí đã được sản xuất giới hạn lại trong nỗ lực đưa nó trở lại với đúng mục đích của mình của hãng sản xuất. Nhưng điều này chỉ khiến cho những đối tượng mà Timberland không hề mong muốn càng thêm khát khao có được đôi bốt này.

Đọc thêm: Top 3 đôi giày làm cho nền văn hóa Sneaker thay đổi

van-hoa-hip-hop-da-bien-timberland-thanh-mot-bieu-tuong-nhu-the-nao

Nhà báo Justin Moore đã viết trong một bài báo cho tạp chí Vibe vào năm 2005 như sau:” Những đôi bốt xù xì dành cho thợ đốn củi đã tìm được cho mình một chỗ đứng giữa chốn đô thị đầy bê tông và cửa kính”. Vào thời điểm giữa thập niên 90, rapper Jay-Z mua cho mình một đôi Timberland mới mỗi tuần.

Đã gần 30 năm trôi qua kể từ lần đầu tiên Timberland ra mắt với nền văn hóa Hip-Hop và cho đến nay, những đôi bốt ấy vẫn được công chúng yêu thích và đón nhận bất chấp thời gian. Khi nhà sản xuất nhận ra tiềm năng cực kì lớn ở bộ phận người tiêu dùng này mà hoàn toàn không hề ảnh hưởng đến đối tượng khách hàng chủ yếu của họ, Timberland bắt đầu coi trọng và ưu tiên cho những khách hàng đầy bất ngờ này. Họ bắt đầu tung ra những phối màu mới, những thiết kế mới, bắt tay hợp hợp tác với những ông lớn trong nghành thời trang như Supreme, Stussy và Billionaire Boys Club.

Xem thêm: Supreme và Timberland cho ra mắt bộ sưu tập độc lạ cho mùa đông ấm áp nhưng không thiếu chất Hype

van-hoa-hip-hop-da-bien-timberland-thanh-mot-bieu-tuong-nhu-the-nao

Nhưng yếu tố chính đã giúp Timberland còn tồn tại được đến ngày nay nằm ở sự cổ điển. Đã 70 năm trôi qua và thiết kế của đôi bốt Timberland gần như không hề có sự thay đổi so với lần đầu tiên ra mắt dù cho đã nhiều lần lột xác với một thế hệ những người điều hành với mục đích nhắm thẳng tới cộng đồng Rap và Hip-Hop.

Hãy tiếp tục theo dõi Authentic Shoes để cập nhập những tin tức mới nhất về xu hướng thời trang và giày.

Xem thêm: StockX đã thay đổi shoes game như thế nào? (Phần 1)

                   Sự phát triển của công nghệ Air Max